Ngày làm việc thứ hai và bế mạc Toạ đàm “Giáo dục hệ Trung cấp Phật học: Thực trạng và giải pháp”

Thứ bảy - 05/08/2023 09:49
Sáng ngày 04/8/2023 (nhằm 18/6 năm Quý Mão), các Đại biểu Lãnh đạo Ban GDPGTW và lãnh đạo Ban GDPG 28 tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam tiếp tục chương trình Toạ đàm “Giáo Dục Hệ Trung Cấp Phật Học: Thực Trạng và Giải Pháp” do Phân Ban Trung cấp Phật học (TCPH) thuộc Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương (GDPGTW) tổ chức tại trường Trung cấp Phật học Bình Định – Tu viện Nguyên Thiều, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.
 
Ngày làm việc thứ hai và bế mạc Toạ đàm “Giáo dục hệ Trung cấp Phật học: Thực trạng và giải pháp”
Ngày làm việc thứ hai dưới sự chứng minh của HT. TS. Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban GDPGTW; HT. TS. Thích Thanh Đạt, Phó Trưởng ban Thường trực Ban GDPGTW cùng chư tôn đức lãnh đạo Ban GDPGTW.
Trên bàn chủ toạ có TT.TS. Thích Viên Trí, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký, Trưởng Phân ban Trung cấp Phật học; TT.TS. Thích Đồng Thành – Ủy viên Ban GDPGTW, Phó trưởng phân ban TCPH.
Trước khi vào phiên làm việc thứ 2, HT. Thích Thanh Quyết đã trao tặng cho Trường TCPH Bình Định bức tranh chùa Một Cột, một biểu tượng văn hoá tâm linh ngàn năm, với mong muốn hệ thống Giáo dục Phật giáo Việt Nam sẽ luôn gắn bó, đoàn kết và phát triển hưng thịnh.
Các Đại biểu đã tập trung thảo luận 2 nhóm chủ đề còn lại với những phân mục cụ thể:
  • Vấn đề nhân sự, điều hành nhân sự, quản lý và giảng dạy tăng ni sinh:
(a) Tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm nhằm nâng cao phương pháp và chất lượng giảng dạy tại các trường TCPH.
(b) Tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, hành chính văn phòng và kỹ năng quản lý thư viện.
(c) Tổ chức tọa đàm về bộ Giáo trình TCPH để giúp hàng ngũ giáo thọ nâng cao nghiệp vụ, đồng thời góp ý để hoàn thiện bộ sách trong những lần tái bản.
(d) Trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức mô hình nội trú, phương thức quản lý và định hướng cho tăng ni sinh về việc trau dồi phẩm hạnh, phương pháp học tập và tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng phương tiện truyền thông.
  • Xây dựng, phát triển cơ sở vật chất và các vấn đề khác:
(a) Trao đổi các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục và việc kiến thiết khu nội trú đảm bảo chất lượng trong việc tu học của tăng ni sinh.
(b) Bàn về mô hình đào tạo TCPH liên tỉnh để đảm bảo số lượng tăng ni sinh phù hợp cũng như chất lượng học tập.
(c) Đề xuất phương hướng nối kết giữa các trường TCPH, lập kế hoạch trao đổi hàng giáo thọ giữa các trường để nối kết sức mạnh về chuyên môn và tạo sự đoàn kết trong hệ thống.
(d) Đề xuất hướng đào tạo liên thông giữa một số trường TCPH và các Học viện PGVN.

Về vấn đề nhân sự, điều hành nhân sự, quản lý và giảng dạy Tăng Ni sinh, toạ đàm đã nhận được 16 tham luận từ chư Tôn đức tham dự với nội dung xoay quanh việc điều chỉnh thời gian giảng dạy các môn ngoại ngữ, tăng cường các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và văn thư, văn phòng; thắt chặt trong công tác tuyển sinh và thi cử; những vướng mắc trong cấp phát văn bằng tốt nghiệp…
Về nội dung xây dựng, phát triển cơ sở vật chất và các vấn đề khác, có 8 ý kiến được nêu ra trong toạ đàm hướng đến việc cần xây dựng và nâng cấp cơ sở giáo dục; chú trọng giáo dục phẩm hạnh của Tăng Ni sinh đồng thời cân nhắc các trường hợp Tăng Ni sinh vi phạm nội quy nhà trường cũng như phẩm hạnh xuất gia; nhấn mạnh việc đào tạo trong môi trường nội trú khép kín là cốt lõi của Giáo dục Phật giáo; đề xuất bổ sung những môn cổ ngữ vào giảng dạy hệ Trung cấp; liên thông giữa các trường Trung cấp và các Học viện; đề xuất thời gian đào tạo hệ Trung cấp là 3 năm. Thượng toạ Thích Quang Thạnh, Phó Viện trưởng – Tổng thư ký Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cũng đưa ra ý kiến về việc đặt cách đối với các Tăng Ni sinh là thủ khoa của các khoá Trung cấp được tuyển thẳng vào các Học viện.
Phát biểu chỉ đạo, Hoà thượng Thích Thanh Đạt nhắc về quá trình lịch sử ban GDPG đã hình thành 40 năm, đã phổ cập và có hệ thống từ TƯ đến địa phương, đó là cái tự hào, là thành quả. Hoà thượng nêu lên thực trạng, ban GDPG không chỉ giáo dục Tăng Ni mà còn giáo dục cho Phật tử và giới tri thức. Vì vậy, muốn dạy tốt, học tốt cần có sự phân chia năng lực và phải nội trú…
Đúc kết chương trình toạ đàm, TT.TS. Thích Viên Trí – Trưởng Phân ban Trung cấp Phật học đã thông qua 12 nội sau 02 ngày (03.04/8/2023) làm việc khẩn trương, nghiêm túc như: tọa đàm đón nhận bài phát biểu chỉ đạo của HT.TS. Thích Thanh Quyết – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban GDPGTW về phương hướng hoạt động của Ban trong nhiệm kỳ 2022-2027; thống nhất áp dụng chương trình đào tạo (03 năm) cho hệ Trung cấp Phật học; cung cấp tất cả giáo trình đã được biên soạn và in ấn cho các khóa mới của các trường Trung cấp; cần phải có sự giám sát và tham gia của Phân ban Trung Cấp Phật học để đảm bảo chất lượng đầu ra trong kỳ thi tốt nghiệp của các trường Trung cấp; xin phép Giáo hội và nhà nước lập trường Cao đẳng Phật học liên tỉnh hoặc vùng; lập kế hoạch tổ chức khóa “Sư phạm nghiệp vụ và bồi dưỡng nội điển”; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực kế cận cho công tác giáo dục của Giáo hội,…
Toạ đàm còn đón nhận lời phát biểu chỉ đạo từ Hoà thượng Thích Thanh Quyết về quy chế đào tạo sau Đại học; việc mở rộng mô hình giáo dục Phật giáo,… nhiều vấn đề khác cũng được Hoà thượng thông qua và tích cực, khẩn trương, sâu sắc, trách nhiệm và đạt được kết quả đáng mong đợi là lời tán thán mà Hoà thượng dành cho toạ đàm.
TT. Thích Bình Tâm – UV TT Ban GDPGTW, đã phát biểu lời cảm ơn của Ban Tổ chức đến HT Trưởng ban GDPGTW, chư Tôn đức Ban GDPGTW và Phân ban TCPH, chư Tôn đức Đại biểu đại diện các đơn vị tỉnh – thành đã quang lâm tham dự; đến Ban TTTT tỉnh Bình Định, Phật sự online, Truyền hình An Viên, Ban TT Phật giáo TX An Nhơn và các cơ quan báo chí đã kịp thời đăng tải thông tin toạ đàm và đến các tiểu ban Tiếp tân, Lưu trú, Ban Ẩm thực, Tình nguyện viên, các ban hậu cần … đã nhiệt tâm trợ duyên phục vụ cho sự thành công của toạ đàm.
Tọa đàm bế mạc vào lúc 11 giờ trưa cùng ngày trong tinh thần hòa hợp, đoàn kết và thống nhất.

Hình ảnh ghi nhận:

anh1

anh2

anh3

anh4

anh5

anh6

anh7

anh8

anh9

anh10

anh11

anh13

anh14

anh15

anh16

anh17

anh18

anh19

anh20

anh21

anh22

anh23

anh24

anh25

anh26

anh28

 

Tác giả bài viết: Nhuận Huệ / Ảnh: Nhựt Hiếu

 Tags: toạ đàm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Videos
Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay199
  • Tháng hiện tại199
  • Tổng lượt truy cập659,738
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây