Trường Trung Cấp Phật Học Bình Định - Tu Viện Nguyên Thiều

https://phathocviennguyenthieu.vn


TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC BÌNH ĐỊNH VIẾNG LỄ TANG HÒA THƯỢNG THÍCH ĐỒNG CHƠN

Hòa Thượng Thích Đồng Chơn, chứng minh BTS GHPGVN thành phố Quy Nhơn, nguyên Giáo Thọ Sư trường TCPH Bình Định, trú trì chùa Bình An, phường Nhơn Bình, tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, do niên cao lạp trưởng, Hòa Thượng(HT) đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 10 giờ 00 phút ngày 22/03/2020( nhằm ngày 29 tháng 2 năm Canh Tý).
TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC BÌNH ĐỊNH VIẾNG LỄ TANG HÒA THƯỢNG THÍCH ĐỒNG CHƠN
Hay ai tin, chiều ngày 24/03/2020( nhằm ngày 01 tháng 03 năm Canh Tý), chư Tôn Đức Ban Giám Hiệu, ban Giáo Thọ, ban Quản Chúng, đại diện Tăng Ni Sinh khóa VIII trường TCPH Bình Định, tháp tùng với đoàn còn có cựu Tăng Ni Sinh khóa I, Khóa V đã đến phúng viếng lễ tang HT tại chùa Bình An, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Đối trước giác linh đài của Hòa Thượng, Thượng Tọa Thích Đồng Thành, hiệu trưởng trường TCPH Bình Định, đại diện cho đoàn dâng lên lời cảm niệm:
“Kính bạch giác linh HT, Cuộc đời xuất gia của chúng con cũng như trong việc tu tập của người con Phật, có một niềm hạnh phúc lớn. Đó là được gần gũi, được nương trú và được tiếp nhận những năng lượng giáo Pháp từ các bậc thầy tâm linh khả kính. Khởi đầu con đường học tập của chúng con tại trường TCPH Bình Định,chúng con rất may mắn và diễn phúc được diện kiến, được gần gũi và học hỏi từ đức hạnh, trí tuệ cũng như hạnh nguyện của Hòa Thượng. Những năm đầu trường Cơ Bản Phật Học được hình thành đầu thập niên 90, với chiếc áo nâu sồng, với chiếc nón lá tịnh nhiễm và chiếc xe đạp cũ kĩ, từ chùa Bình An HT đã miệt mài đi thẳng về tu viện Nguyên Thiều, vượt qua một con dốc khúc khủy, khó khăn để đến mái trường với chúng con. Mỗi lần như thế, trong bất cứ mùa nào đi nữa, vai của HT đã ướt đẫm và đầy những nhọc nhằn. Nhưng trong diện mạo của Ngài vẫn nở nụ cười hoan hỷ, trong cung cách của Ngài vẫn hiện lên nét tinh anh, luôn luôn tràn đầy sự yêu thương. Và từ đó HT đã luôn gắng bó với trường Nguyên Thiều. Suốt hơn hai mươi năm liên tục, HT đã dạy các môn: luật trường hàng, sa di luật giải, tỳ ni yếu giải, luật tỳ kheo, Phật học sơ đẳng, kinh Bách dụ, cũng như các môn nội điển. Hạnh nguyện đào tạo Tăng tài, kế thừa sự  nghiệp của chư Tổ trong việc nuôi dưỡng đàn hậu học của HT luôn luôn mạnh mẽ. Trong suốt chiều dài phát triển của nhà trường, chúng con được học hỏi từ khẩu giáo. Không những thế, chúng con học được từ thân giáo của Ngài, từ những cung cách cũng như sự hành trì nghiêm mật tu tập không bao giờ gián đoạn. Mãi cho đến ngày cuối cùng hiện hữu trên cuộc đời này, lúc 2 giờ rưỡi khuya, HT vẫn công phu bái sám, không bao giờ vắng mặt trên Đại Hùng Bửu Điện một ngày nào, ngoại trừ những khi bệnh duyên nặng nề. Do đó, hàng hậu học của chúng con từ thập niên 90, gần 30 năm trước, dầu rằng đã có những vị đi phương xa hành Đạo, dẫu rằng có những vị đang bận rộn với Phật sự đa đoan, nhưng luôn luôn cảm thấy may mắn, diễn phúc và tự hào đã có được một bậc Thầy giới luật trang nghiêm, luôn luôn dõi theo và giúp đỡ chúng con.
Mỗi lần có một Tăng Ni hay cựu Tăng Ni của trường Phật Học Bình Định về trú xứ Bình An để vấn an, đảnh lễ HT, rất tâm huyết HT đã đọc đại tạng Kinh trong Luật Học để truyền thừa, và luôn luôn lấy chất liệu của Chánh Pháp để làm niềm vui cũng như niềm an lạc trong cuộc đời này. Điều đó đã nói lên rằng, HT luôn luôn là người sống với đạo bằng tất cả những hạnh nguyện, bằng tất cả sự yêu thương của mình đối với các thế hệ hậu học Tăng Ni cũng như Phật Tử trong tỉnh nhà.
Chúng con hôm nay vô cùng cảm thấy đau thương và nuối tiếc khi HT, một điểm tựa tâm linh, một bậc Thầy khả kính, một nhà hành trì luật nghi nghiêm mật ở trên cuộc đời này và cũng là niềm tự hào của Phật Giáo tỉnh nhà đã không còn hiện hữu nữa. Nhưng chúng con nghĩ rằng hạnh nguyện và lòng từ bi cũng như tuệ giác của Ngài vẫn còn lưu mãi trong lòng của chúng con. Chúng con xin nguyện nỗ lực tu học để tiếp nối, để xứng đáng với kỳ vọng cũng như tình yêu thương của HT đã giành cho chúng con. Và nhân duyên thuận thế đã đến, HT đã an vị tại Tây Phương Tịnh Độ.
Hôm nay, toàn thể chúng con về đây thành tâm xin dâng nén tâm hương nguyện cầu giác linh HT cao đăng thượng phẩm, đạt quả vị bất thoái, tùy duyên tự tại, hóa độ quần sanh. Chúng con cũng xin nguyện cầu mười phương Tam Bảo gia hộ cho chư tôn đức trong môn đồ pháp quyến tứ đại điều hòa, Phật sự thành tựu viên mãn.”
Phũ phục trước giác linh đường, nơi tôn trí kim quan của HT, đoàn niêm hương nguyện cầu cho giác linh HT cao đăng Phật quốc, cùng tưởng niệm một bậc Thầy khả kính, một vị Giáo Phẩm đã sống một đời sống xuất gia phạm hạnh, nhiệt tâm phụng sự và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục Phật Pháp, tiếp Tăng độ chúng, dẫn dắt tín đồ Phật Tử, làm tròn sứ mệnh và trách nhiệm của một người sứ giả Như Lai, hoằng dương Chánh Pháp, lợi lạc quần sanh.
Trong giờ phút lắng đọng, nhất tâm đồng thanh niệm Phật , đoàn cùng nhau hữu nhiễm kim quan HT. Sau cùng, Thượng Tọa Thích Đồng Thành đại diện cho đoàn ký sổ tang lưu niệm.

01

02

04

05

06

07

08

09

10

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

25


 

Tác giả bài viết: Tin Nhuận Mến, ảnh Chí Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây