Buổi lễ có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Đồng Thành- Hiệu trưởng nhà trường, Thượng tọa Thích Viên Chơn- Chánh Thư ký, Thượng tọa Thích Đồng Kỳ- Tổng Quản chúng; chư tôn đức Ban Quản chúng cùng toàn thể Tăng Ni sinh nội trú khóa X.
Mở đầu buổi lễ, Thượng tọa Hiệu trưởng nêu lên ý nghĩa cao cả sự kiện ra đời của Đức Phật trong sự mầu nhiệm và thiêng liêng. Chủ đề Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025 được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững” được thông tri đến đại chúng.
Đối trước tôn dung đức Phật, chư tôn đức và đại chúng tụng bài kinh Khánh đản, tuần tự thực hiện nghi thức Tắm Phật mừng ngày đản sanh của đức Từ Phụ, một cử chỉ, một hành động để tỏ lòng tôn kính của người con Phật đối với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ trên đời.
Theo bài chia sẻ của Thượng tọa Thích Đồng Thành trên báo Giác Ngộ, tuy chưa thể xác định được thời điểm cụ thể của sự xuất hiện lễ Tắm Phật tại Ấn Độ, nhưng điều chắc chắn là lễ nghi này vốn phát xuất từ Ấn Độ trước khi được lưu truyền đến các quốc gia Phật giáo khác.
Là một lễ nghi có từ lâu đời và là phần thiết yếu của Đại lễ Phật đản, Lễ Tắm Phật xuất hiện rất phổ biến trong các nước Phật giáo Nam truyền và Bắc truyền. Riêng tại Việt Nam, lễ nghi này thường được tổ chức vào các ngày khác nhau, nhưng phổ biến nhất là ngày mùng 8.4 âm lịch, trong dịp Đại lễ Phật Đản mỗi năm.
Đại Việt sử ký toàn thư và Đại Việt sử lược đều ghi lại rằng vào ngày mùng 8.4 năm Nhâm Tý (1072), vua Lý Nhân Tông đã dự xem Lễ Tắm Phật. Cũng theo Đại Việt sử ký toàn thư, cứ mỗi tháng vào các ngày rằm, mồng một, và đặc biệt ngày mùng 8.4, nhà vua thường đến chùa Diên Hựu để làm lễ cầu phúc, thiết nghi tắm Phật. Văn bia tháp Sùng Thiện Diên Linh cũng nói đến việc nhà vua tổ chức lễ cầu an và thiết nghi tắm Phật vào các ngày mồng một và vào mùa xuân.
Như thế, đủ để thấy dưới triều Lý, đặc biệt là dưới thời vua Lý Nhân Tông, ngoài lễ Phật Đản, lễ Tắm Phật cũng được phổ biến trong các sinh hoạt của Phật giáo. Lễ Phật đản cũng như lễ tắm Phật ngay từ thời Lý không chỉ đơn thuần là một nghi lễ của cộng đồng Phật giáo mà nó đã trở thành những sinh hoạt văn hóa chung trong dân gian.
Trải dài theo dòng lịch sử dân tộc, ngày lễ Phật Đản cùng nghi thức Tắm Phật đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh cao đẹp trong xã hội Việt Nam.
Đối với người Phật tử, sự tôn kính, lòng nhiệt thành đối với Đức Phật trên nền tảng của chánh kiến mới thực sự mang lại cho họ một niềm tin trong sáng và sự an lạc đích thực, lâu dài. Mỗi khi dâng một nén hương, một đóa hoa, một phẩm vật lên Đức Phật, hay khi rưới những dòng nước tinh khiết lên tôn tượng của Ngài, đó chính là nhân duyên thù thắng để mỗi người quay về với chính mình, hầu tự sách tấn, tự trang nghiêm cho bản thân bằng hương đức hạnh, bằng hoa trí tuệ, và bằng nước nhẫn nhục, từ ái, tùy thuận thích ứng với mọi nhân duyên, ngay cả chướng duyên để hướng đến một nếp sống hướng thượng, tỉnh giác.
Hình ảnh ghi nhận trong đêm lễ:

























